S2 Sắp xếp
« Back to Glossary IndexS2: Sắp Xếp Seiton (Set In Order):
- Sau khi hoàn thành bước Sàng lọc (S1), bước tiếp theo là Sắp xếp (S2), bước này tập trung vào việc sắp xếp và tổ chức theo một trình tự khoa học có thẩm mỹ các vật dụng, dụng cụ và thiết bị trong môi trường làm việc sao cho dễ dàng tìm kiếm, thuận tiện trong việc sử dụng và tạo sự hiệu quả trong quá trình làm việc, giúp tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và an toàn.
Hướng dẫn:
- Để thực hiện thành công bước Sắp xếp (S2), chúng ta sẽ tuân theo các bước sau:
- Xem xét tổng thể và đặt vật dụng đúng vị trí:
- Đối với mỗi vị trí làm việc, xem xét tổng thể các vật dụng cần sắp xếp.
- Xác định vị trí tốt nhất cho mỗi vật dụng sao cho đảm bảo các yếu tố sau:
- Thuận tiện khi sử dụng trong quá trình làm việc.
- Dễ dàng tìm kiếm khi cần sử dụng.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
- Thực hiện sắp xếp theo nguyên tắc an toàn:
- Để đảm bảo an toàn, sắp xếp các vật dụng theo các nguyên tắc sau:
- Các vật nặng, cồng kềnh nên được đặt ở dưới, còn các vật gọn nhẹ thì đặt ở trên để tránh nguy cơ đè nén.
- Các vật dụng thường xuyên sử dụng nên được đặt gần để dễ dàng tiếp cận, trong khi các vật ít sử dụng hơn nên được đặt ở xa.
- Những vật dụng dễ vỡ nên được đặt ở nơi vững chắc, tránh tình trạng đè nén hoặc va đập.
- Tạo tính thẩm mỹ và đánh dấu vị trí:
- Đảm bảo tính thẩm mỹ trong quá trình sắp xếp bằng cách đặt các vật dụng thẳng hàng, ngay ngắn.
- Sử dụng các ký hiệu, nhãn hoặc hệ thống đánh dấu để xác định rõ ràng vị trí lưu trữ của từng vật dụng.
- Thiết lập sơ đồ qui hoạch về mặt bằng:
- Tạo sơ đồ qui hoạch cho nơi làm việc, ghi rõ tên và địa chỉ của từng vật dụng.
- Xác định vị trí cụ thể của mỗi vật dụng trên các ngăn kéo, tủ, giá đỡ, hoặc các nơi lưu trữ khác.
- Sơ đồ qui hoạch giúp người làm việc và người khác có thể dễ dàng tìm kiếm và nhận biết các vật dụng cần thiết.
- Tiếp tục hoạt động Treo thẻ – Rút thẻ trong bước Sắp xếp (S2) như trong S1.
- Trong quá trình triển khai bước Sắp xếp (S2), hoạt động Treo thẻ – Rút thẻ vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng như đã thực hiện trong bước Sàng lọc (S1). Hoạt động này giúp duy trì và nâng cao sự sắp xếp, tính thẩm mỹ và hiệu quả cũng như an toán của môi trường làm việc.
« Quay lại danh mục