Ví dụ về 1 khách hàng muốn mua 1 kg thịt Heo ba rọi (Hay ba chỉ) nữa nạc nữa mỡ.
Vậy chúng ta thử hình dung Lean và các công cụ Lean có tác dụng thế nào khi khách hàng yêu cầu như sau:
Khách hàng yêu cầu Ông bán thịt heo phải tách (rọc) ra riêng nạc theo nạc và mỡ theo mỡ
Bây giờ chúng ta hình dung:
- Khách hàng – người mua miếng “thịt ba chỉ” yêu cầu nạc riêng, mỡ riêng
- Chuyên gia Lean: Ông chủ bán thịt heo
- Công cụ Lean – Con dao
- Công ty đang triển khai Lean – Cửa hàng bán thịt heo
Vấn đề ở đây là làm sao đáp ứng một cách tuyệt đối nhất dựa trên yêu cầu của khách hàng. Sử dụng con dao nào vừa phải để lách tinh gọn (lean) được miếng thịt ngay đường chỉ từ đầu tới cuối mà không bị lạng qua phần mỡ hoặc phần nạc của miếng thịt. Với áp lực kinh doanh người bán thịt phải thực hiện công việc này thật nhanh và chính xác nhằm mang lại hiểu quả cao, nhưng làm sao để người này không lạng lách nhầm phải tay của mình hay là làm hư miếng thịt.
Với tư tưởng chủ đạo của Lean là loại trừ lãng phí (Đọc các bài liên quan đến 7 loại lãng phí trong các bản tin 1,2,3,4) bằng cách nhận diện các hoạt động có giá trị và không mang lại giá trị cho khách hàng trong các quá trình sản xuất kinh doanh, áp dụng đúng và đủ các công cụ Lean nhằm cải tiến liên tục các quá trình đó (Để hiểu sâu hơn về các công cụ và phương pháp áp dụng trogn Lean, đọc các bài liên quan trong bản tin 1, 2, 3,4) là điều cần cân nhắc nhất khi triển khai áp dụng tại các loại hình doanh nghiệp khác nhau.
Phạm Thanh Diệu – CiCC