THIẾT LẬP MỤC TIÊU CẢI TIẾN VỚI LEAN SIX SIGMA – LEAN6SIGMA CHAMPION
Giới thiệu Chương trình:
Chương trình thiết kế dành riêng cho Tổ chức/ Doanh nghiệp, được phối hợp thực hiện giữa Câu lạc bộ Lean6sigma Việt nam và Công ty CP Tư vấn Cải tiến Liên tục – CiCC. www.lean6sigma.vn / www.cicc.com.vn or www.leansigmavn.cm or www.lean.vn
Dựa trên nhu cầu từ BLĐ trong việc định hướng chiến lược và xây dựng Chuỗi giá trị với mô hình Sản xuất/ Kinh doanh của mình, với mong muốn thiết lập được các mục tiêu cải tiến và áp dụng thành công các Phương thức cải tiến vào Doanh nghiệp của mình.
Tiếp cận hệ thống QUẢN LÝ HIỆU NĂNG BỀN VỮNG (Performance Management System) được đúc kết kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề từ các chuyên gia.
Mô hình áp dụng cho Doanh nghiệp, với bất kỳ quy mô nào nhằm kết nối chặt chẽ giữa tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi (Vision – Mission – Value) với kỳ vọng của khách hàng, công việc của nhân viên đến việc quản lý và đánh giá chiến lược, hệ thống quản trị, nâng cao năng lực của tổ chức.
Với thế mạnh vượt trội trong thực tiế áp dụng triển khai tại các Tổ chức/ Doanh nghiệp về các phương pháp và công cụ cải tiến tiên tiến như Lean, TPS, Six Sigma, TPM, TQM . . . các chuyên gia còn có khả năng kết nối được giữa Phương pháp Thẻ điểm cân bằng – BSC về quản lý và định hướng chiến lược vừa hỗ trợ, tư vấn triển khai các chương trình cải tiến tiên tiến. Ngoài ra chúng tôi còn có thể giúp khách hàng của mình tích hợp hệ thống phần mềm theo “Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp LeanERP System” giúp quá trình quản trị và điều hành Đơn giản- Linh hoạt- Hiệu quả- Bền vững & Tự động hóa, đồng thời tiếp cận nhanh với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư 4.0 với sự bùng nổ của Dữ liệu lớn Big Data, IoT & AI.
Mục tiêu khóa học
Hoàn thành khóa học, người tham dự có thể:
- Xây dựng và kết nối được chuỗi giá trị của mình theo Sơ đồ chuỗi giá trị – Value Stream Mapping
- Nắm và hiểu rõ Mô hình kinh doanh, biết nơi nào tạo ra giá trị và nơi nào đang có lãng phí theo Lean
- Xem xét lại Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị của tổ chức/ “cá nhân” xoay quanh chuỗi giá trị
- Xây dựng và hiểu rõ Ma trân triển khai chính sách – Policy Deployment Matrix
- Hiểu biết về các công cụ và phương pháp dùng để cải tiến cho các vấn đề cụ thể
- Biết cách thiết lập mục tiêu và kế hoạch cải tiến
- Nắm rõ vai trò và trách nhiệm của một người thúc đẩy quá trình cải tiến Lean Six Sigma Champion
- Định hướng cá nhân và tổ chức của mình theo Lean Six Sigma với vai trò của Yellow Belt; Green Belt và Black Belt trong tương lai.
Nội dung chương trình
CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN LEAN SIX SIGMA DÀNH CHO QUẢN LÝ & ĐIỀU HÀNH (2 ngày) / Lean Six Sigma Champion
Giới thiệu chương trình:
Kẻ thù tiềm ẩn của chúng ta chính là những biến động và các lãng phí trong hoạt động Sản xuất/ Kinh doanh/ Dịch vụ, giá thành không hợp lý, năng suất lao động thấp, chất lượng không ổn định, thời gian giao hàng dài…, vốn là những lý do khiến khách hàng quay lưng với chúng ta.
Lean: Hệ thống sản xuất tinh gọn phát triển từ hệ thống sản xuất TOYOTA (TPS) và ngày càng được áp dụng rộng rãi trong rất nhiều các loại hình Tổ chức/ Doanh nghiệp khác nhau với tư tưởng chủ đạo là loại trừ tất cả các lãng phí (Wastes) nhằm mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng bằng cách áp dụng có hiệu quả các công cụ cải tiến tiên tiến khác nhau cho mỗi vấn đề cụ thể.
Six Sigma: Hệ thống hướng tới sự hoàn thiện tuyệt đối không sai lỗi/ sai hỏng trong tất cả các quá trình hoạt động của tổ chức, với mục tiêu đạt 3,4 lỗi/ sai hỏng trên một triệu khả năng. Six Sigma tập trung vào việc giảm thiểu tất cả các dao động hay bất ổn trong quá trình bằng cách tìm ra các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Six Sigma sử dụng các công cụ thống kê và toán học xuyên suốt các quá trình triển khai và áp dụng.
Lean6sigma: Sự kết hợp có chọn lọc giữa hệ phương pháp giải quyết các vấn đề hiển thị (Visible) và các vấn đề tiềm ẩn (Invisible) được xem như là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phương pháp và công cụ một cách phù hợp nhất với khả năng nội tại của Tổ chức/ Doanh nghiệp.
Chương trình được thiết kế dựa trên nhu cầu thiết yếu của Tổ chức/ Cá nhân khi bắt đầu tiến trình tiếp cận các hệ thống phương pháp và công cụ quản trị doanh nghiệp tiên tiến, với thời lượng 2 ngày người học vừa học vừa chơi trò chơi mô phỏng Lean Six Sigma qua các giai đoạn áp dụng, vừa trình bày/ diễn giải về triết lý và nguyên tắc của hệ thống vừa chia sẻ các thực hành tốt nhất từ các tập đoạn đa quốc gia và cả ở Việt Nam. Thông qua trò chơi mô phỏng Lean Six Sigma và những giải thích, người học sẽ có những cách tiếp cận nhanh hơn và rõ ràng hơn về ứng dụng Lean Six Sigma vào Tổ chức/ Doanh nghiệp của mình.
Mục tiêu chương trình:
Hoàn thành khóa học, người tham dự có thể:
- Nắm rõ sự cần thiết phải áp dụng Lean Six Sigma tại Tổ chức/ Doanh nghiệp của mình.
- Biết Lean Six Sigma đóng góp vào sự thành công của Tổ chức/ Doanh nghiệp của mình như thế nào trong tổng thể các phương pháp và công cụ quản trị đã triển khai áp dụng.
- Hiểu các triết lý, nguyên tắc của Lean Six Sigma và các tác động của nó tới hiệu quả Sản xuất/ Kinh doanh/ Dịch vụ.
- Biết kết nối các chương trình cải tiến với các chỉ số đo lường mục tiêu trong Lean Six Sigma và Thẻ điểm cân bằng KPI / OKR.
- Nắm rõ cách thức xây dựng kế hoạch để đạt được cam kết và theo đuổi về quản trị và điều hành xuyên suốt thông qua Lean Six Sigma.
- Biết cách xây dựng cấu trúc tổ chức, phân trong vai trò trách nhiệm và trao quyền để áp dụng Lean Six Sigma thành công.
- Biết làm thế nào để sử dụng các biểu mẫu thông dung nhất trong quá trình thiết kế triển khai áp dụng Lean Six Sigma.
- Xác định được những thay đổi cần thiết trong tổ chức của mình để đạt được sự tập trung cải tiến.
- Biết cách làm thế nào để duy trì hệ thống Lean Six Sigma.
- Và cuối cùng là biết cách xây dựng lộ trình sử dụng thống kê và dữ liệu thực tế hướng tới quản trị toàn diện 4.0 về chuyển đổi số doanh nghiệp và hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP.
Nội dung chương trình
Thời gian | Nội dung | Thực hiện | ||
Ngày 1: Buổi sáng | ||||
8h00 – 8h10 | Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu | Ban tổ chức | ||
8h10 – 8h20 | Phát biểu khai giảng | Lãnh đạo Sở KH&CN | ||
VÒNG I: MÔ HÌNH TRUYỀN THỐNG | ||||
8h20 – 10h00 | – Xem xét mô hình kinh doanh– Kết nối sơ đồ chiến lược cấp doanh nghiệp– Hướng dẫn thực hiện SƠ ĐỒ CHUỖI GIÁ TRỊ HIỆN TRẠNG | Nhận diện Khách hàng, Kinh doanh, Quá trình và Nguồn lực (VOC – VOB – VOP – VOE) kết nối Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi và KPI / OKR của tổ chứcLean là gì? Six Sigma là gì?Cấu trúc tổ chức Lean Six Sigma (Các đẳng cấp theo đai Belt) | ||
Các loại lãng phí trong Lean?Giới thiệu SIPOC (Supplier – Input – Process – Output – Customer – Care About (CTs))Gốc rễ cốt lõi của quá trình xẩy ra dao động/bất ổn (5M1E +1I+1T) | ||||
Nhận diện lãng phí/ bất hợp lý (GAP và phát biểu vấn đề)Chia sẻ về thực hành 5S, Kaizen, dự án Lean Six Sigma… các các công cụ cơ bản của PDCAGiới thiệu 7 công cụ cải tiến chất lượng truyền thống, giới thiệu thống kê và biểu đồ kiểm soát SPC | ||||
10h00 – 10h15: Tiệc trà | ||||
VÒNG II: CUNG CẤP ĐẦU VÀO THEO MẼ (CÓ KIỂM SOÁT SỐ LƯỢNG/MẼ) | ||||
10h15 – 11h30 | – Không thay đổi bố trí– Cấp liệu có kiểm soát số lượng theo mẽ– Vòng II, ghi lại các giá trị hiện trạng– Và so sánh kết quả với vòng I | Giải thích tại sao vòng II tốt hơn vòng IGợi ý và thảo luận nhóm để đưa ra các giải pháp cải tiến | ||
Giới thiệu các công cụ Lean Six Sigma cơ bản và các thuật ngữ dùng trong Lean Six SigmaPhương pháp luận R-DMAIC-V | ||||
Buổi chiều | ||||
VÒNG III: GIẢM SỐ LƯỢNG MẼ XUỐNG (2 PCS) | ||||
14h00 – 15h30 | – Không thay đổi bố trí chuyền– Có kiểm soát số lượng theo mẽ 2pcs– Mô phỏng vòng III, ghi lại các giá trị hiện trạng– Và so sánh kết quả với vòng II & I | Giải thích tại sao vòng III tốt hơn IIXem một số Video clipChia sẽ cách áp dụng các công cụ Lean Six Sigma | ||
Tiếp tục giới thiệu các thuật ngữ Lean Six Sigma như C/T, T/T, C/O, . . .mean, độ lệch chuẩn, … các chỉ số đo lường thống kê và các loại biểu đồ thường sử dụng. | ||||
15h30 – 15h45: Tiệc trà | ||||
15h45 – 17h00 | – Giai đoạn Nhận diện (R-Recognize)– Giai đoạn Xác định (D-Define)– Các nhóm trình bày về VSM của mình– Các nhóm nhận diện và liệt kê các chủ đề cần cải tiến theo VSM hiện trạng– Lựa chọn Dự án làm mẫu | Giới thiệu giai đoạn NHẬN DIỆN các dự án Lean Sigma cần cải tiến trong tổ chứcCác yêu cầu cần phải hoàn thiện trong giai đoạn | ||
Hướng dẫn vẽ Sơ đồ chuỗi giá trị (VSM) hiện trạng | ||||
Giới thiệu giai đoạn XÁC ĐỊNH và các công cụ sử dụng trong giai đoạnCác yêu cầu cần phải hoàn thiện trong giai đoạnGiới thiệu Q-Cost và Cost of Poor QualityTính toán các giá trị lợi ích từ Dự án cải tiến ($) | ||||
Ngày 2: Buổi sáng | ||||
VÒNG IV: MÔ HÌNH LEAN (LƯU TRÌNH 1 SP/ BỐ TRÍ HÌNH CHỮ U) | ||||
8h00 – 9h30 | – Thay đổi bố trí theo hình U– Áp dụng hệ thống kéo và giảm số lượng BTP về 1 | Giải thích tại sao vòng IV theo triết lý Lean Six SigmaPhân tích lợi ích khi đạt được mô hình Lean Six SigmaXem một số Video clip | ||
– Giai đoạn Đo lương (M-Measure)– Các nhóm trình bày giai đoạn Xác Định – Đo lường | Giới thiệu các công cụ áp dụng trong giai đoạn ĐO LƯỜNGCác yêu cầu cần phải hoàn thiện trong giai đoạnNăng lực quá trình; Cp and Cpk, PPM, Sigma LevelThiết lập mục tiêu cải tiếnXem lại kế hoạch thực hiện Dự án | |||
9h30 – 9h45: Tiệc trà | ||||
9h45 – 11h30 | – Giai đoạn Phân tích (A-Analyze)– Các nhóm trình bày giai đoạn Phân tích | Giới thiệu các công cụ áp dụng trong giai đoạn PHÂN TÍCHCác yêu cầu cần phải hoàn thiện trong giai đoạnKỹ thuật phân tích định tính: Barnstorming, 5why, C&E diagram, XY matrix …Kỹ thuật phân tích định lượng: Kiểm định giả thuyết thống kê; phân tích tương quan hồi quy…Giới thiệu FMEA trong ứng dụng Lean Six Sigma | ||
Buổi chiều | ||||
14h00 – 15h30 | – Giai đoạn Cải tiến (I-Improve)– Các nhóm trình bày giai đoạn Cải tiến | Giới thiệu các công cụ áp dụng trong giai đoạn CẢI TIẾNCác yêu cầu cần phải hoàn thiện trong giai đoạnLiệt kê các giải pháp cải tiếnLên kế hoạch hành động cho quá trình triển khai cải tiến/dự ánGiới thiệu các công cụ cải tiến thường sử dụng: 5S, Kaizen, SOW, Cân bằng chuyền, Chuyển đổi nhanh SMED, Kanban, TPM, Poka Yoke…Giới thiệu giải pháp tối ưu hóa: Thiết kế thực nghiệm DoE | ||
15h30 – 15h45: Tiệc trà | ||||
5h45 – 17h00 | – Giai đoạn Kiểm soát (C-Controls)– Các nhóm trình bày giai đoạn Kiểm soát | Giới thiệu các công cụ áp dụng trong giai đoạn KIỂM SOÁTCác yêu cầu cần phải hoàn thiện trong giai đoạnGiới thiệu Kế hoạch kiểm soát và các công cụControls chart (SPC): XbarR, XbarS, IM-R, U, C, P, np. | ||
– Tổng hợp và trình bày cuối khóa– Giai đoạn Duy trì và Xác nhận (V-Validate) giá trị cải tiến | Cấu trúc tổ chức / phân công vai trò trách nhiệm trong tổ chức Lean Six SigmaTiến trình thực hiện Lean Six Sigma phù hợpThảo luận nhóm và tổng hợp | |||
Hỏi đáp & Trả lời | ||||
Phương pháp:
Trình bày nội dung, chia sẻ cá nhân, thuyết trình cá nhân/đội nhóm, kết hợp hoạt động thực tế và lý thuyết thông qua trò chơi mô phỏng. Gắn kết với thực tế thực tiễn doanh nghiệp.
Thành phần tham dự:
Ban Lãnh Đạo, Quản lý và Điều hành, Trưởng/ Phó Phòng ban, các thành viên trong đội triển khai cải tiến tại các Tổ chức/ Doanh nghiệp. Các cá nhân có nhu cầu về quản trị và điều hành Doanh nghiệp theo hướng Lean Six Sigma.
Thời gian học:
02 ngày (8h00 – 11h30, 14h00 – 17h00)
GIỚI THIỆU CHUYÊN GIA
MBB. PHẠM THANH DIỆU
CHỦ TỊCH – GIÁM ĐỐC CiCC, CHUYÊN GIA VJCC
Kinh nghiệm 5S Kaizen, TQM, Lean TPM, Six Sigma, Balanced Scorecard, Quản lý Thiết kế & Phát triển Triển khai Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp ERP.
Nơi ở hiện tại: Phú Mỹ Hưng, Q7, HCM
Di động : 0988000364
Email : dieu.pham@cicc.com.vn
Luôn nổ lực để nâng cao năng lực bản thân và sử dụng mọi khả năng để tiên phong giúp đối tác của mình tiếp cận nhanh với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư 4.0 với sự bùng nổ của Dữ liệu lớn Big Data. Chia sẻ các kiến thức đã được kiểm chứng với niềm đam mê theo đuổi các công cụ và phương pháp cải tiến tiên tiến, dựa trên nền tảng kinh nghiệm từ các tập đoàn đa quốc gia, nền tảng kiến thức dựa trên thực hành thực tế.
Theo đuổi nghề nghiệp quản trị và định hướng chiến lược theo Balanced Scorecard, chịu trách nhiệm thiết kế phát triển và triển khai các chương trình cải tiến tiên tiến theo Lean Six Sigma, Lean TPM, Lean TQM, Lean Supply Chain… Song song đó là tích hợp hệ thống và số hóa toàn diện bằng các nền tảng công nghệ thông tin và tự động hóa mới nhất nhằm giúp cho quá trình quản trị và điều hành Linh hoạt – Hiệu quả – Bền vững và Tự động hóa.
Luôn cam kết đồng hành dài hạn cùng nhau cải tiến hiệu năng và sự phù hợp với yêu cầu của các chuẩn mực, nâng cao hiệu quả và hiệu lực toàn hệ thống trong quá trình tích hợp mọi nguồn lực nội bộ nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược về phát triển bền vững tiến tới chuẩn mực “DOANH NGHIỆP TOÀN CẦU 4.0”.
Tóm lược
Sáng lập Công ty CP Tư vấn Cải tiến Liên tục www.cicc.com.vn (CiCC: Continuous Improvement Consulting Company) chuyên về đào tạo và tư vấn các hệ thống cải tiến tiên tiến như Lean, Six Sigma, TPM, TQM, BSC và Thiết kế phát triển phần mềm quản trị doanh nghiệp tích hợp. Phát triển thành công ERP cho ngành May, ERP cho ngành Dệt- Nhuộm, ERP cho ngành Cơ khí Chính xác, Phần mềm quản lý bảo trì bằng máy tính CMMS, Hệ thống VFSC-Vietnam Food Safety Chain… các phần mềm tích hợp do CiCC thiết kế và phát triển hoàn toàn dựa trên logic của các phương pháp quản trị tiên tiến Lean, Six Sigma, TPM, BSC…
Có các kiến thức về Tài chính – Tiền tệ và Chứng khoán trong quá trình làm Giám độc dự án Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT, phụ trách phát triển các dự án công nghệ thông tin và quản lý nhân sự.
Quản lý dự án thiết kế, phát triển & triển khai phần mềm tích hợp “Chuỗi An Toàn Thực Phẩm Việt Nam (VFSC: Vietnam Food Safety Chain)” chủ đầu tư VinaCert. Kiêm giám đốc Chiến lược Công ty CP Giám định và Chứng nhận VinaCert.
Đồng sáng lập Câu Lạc Bộ Lean6sigma Network Vietnam (www.lean6sigma.vn), là nơi giao lưu học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về áp dụng và triển khai các phương pháp, công cụ cải tiến tiên tiến như Lean, Six Sigma, BSC, SCM, TPM, TQM… vào doanh nghiệp Việt Nam tạo động lực cho phong trào năng suất & chất lượng Quốc gia.
Với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian về cải tiến liên tục Lean, Six Sigma, TPM, BSC, SCM… tại các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Black Belt Six Sigma toàn thời gian cho các chương trình cải tiến tại Samsung Electronic Vietnam; Chuyên viên Đảm bảo Chất lượng (QA) và Phát triển chuỗi cung ứng (SCM) mảng nhãn hàng thương hiệu riêng của Metro Cash & Carry Vietnam; Trưởng phòng Cải tiến Liên tục & Master Black Belt tại tập đoàn Johnson Controls Vietnam. Và có hơn 4 năm làm việc tại các tổ hàng đầu trong nước như: Trưởng phòng cải tiến liên tục Tập đoàn FPT; Trương phòng tư vấn Cải tiến thuộc Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest3).
Khách hàng đã tư vấn
Bunge Việt Nam, Cargill Viet Nam, Cơ Khí Chính Xác Việt Nhật, Công ty Bao Bì Tân Thành Đồng, Công Ty Bao Bì VAN NGA PLASTIC, Công Ty Cổ phần Sữa Việt Nam, Công Ty CP Nhựa Tân Tiến, Công Ty District Eight Design, Công Ty Duraflex Vĩnh Tường, Công Ty Đạm Phú Mỹ, Công Ty Freetrend Industrial Việt Nam, Công Ty Gạch Men Hoàng Gia, Công Ty Gỗ THEODORE ALEXANDER, Công Ty Hyundai KEFICO Việt Nam, Công Ty Ishikawa Seiko Việt Nam, Công Ty Kimberly Clark Viet Nam, Công ty KOSVIDA Agrochemical, Công Ty KOTOBUKI SEA Việt Nam, Công ty Lương thực Thực phẩm Vĩnh Long, Công Ty MASAN CONSUMER, Công Ty May SCORD GARMENT, Công Ty NEW TOYO (VIETNAM), Công Ty Nhãn Hàng AN LAC LABELS, Công Ty NHỰA RẠNG ĐÔNG, Công Ty Nidec Copal Corporation Viet Nam, Công Ty STARPTINT VIETNAM, Công Ty Taekwang Vina, Công Ty Thành Nhơn – NOVA GROUP, Công Ty TNHH Công Nghiệp Plus Việt Nam, Công ty TNHH Hansae Việt Nam, Công Ty Trần Thạch Cao VĨNH TƯỜNG, Công Ty YKK Việt Nam, Công Ty Z.C. INTERNATIONAL Việt Nam, Jat Autoparts & Industry Equipment Production, KHU PHỨC HỢP CHU LAI – TRƯỜNG HẢI, Ngân Hàng ANZ Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Nhá Máy Nhiệt Điện Phú Mỹ I – II – III, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong Phía Nam, Tông Công Ty CP May Nhà Bè, Trung Tâm Hợp Tác Nguồn Nhân Lực Việt Nam – Nhật Bản, Vietnam Tailored Garments (member of TAL Apparel) và nhiều các công ty khác mà ông Diệu đã và đang tư vấn xem chi tiết tại: https://cicc.com.vn/khach-hang/
Ông Diệu đã thực hiện nhiều khóa huấn luyện từ cơ bản đến trình độ chuyên sâu như “Chuyên gia triển khai Lean, Đai xanh, Đai đen Lean6sigma” cho các tập đoàn, công ty, tổ chức và cá nhân trong rất nhiều các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Ông cũng được mời thuyết trình trong hầu hết các hội thảo hội nghị liên quan đến cải tiến Năng suất- Chất lượng- Lean, 6Simga . . . trên khắp các thành phố lớn và các khu công nghiệp.
Ông là cầu nối giữa các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Khoa học Công nghệ, các Sở Khoa học Công nghệ và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh. Các dự án Ông đã từng tham gia như: BIC – Best In Class, Chương trình TQM, Chương trình hỗ trợ thường niên các chi cục TCĐLCL về cải tiến năng suất- chất lượng và các dự án áp dụng triển khai thí điểm Lean, Six Sigma. . .